สุดยอดคำถามในการค้นหาตัวตนเพื่อการสร้างแบรนด์ คุณคือแบรนด์
(จากหนังสือ คุณคือแบรนด์)

  • คุณต้องการการตอบสนองอย่างไรจากตลาดเป้าหมาย และคุณจะได้มันมาอย่างไร
    คุณต้องทำอะไรบ้าง
  • ตลาดเป้าหมายหลักของคุณคือใคร เป้าหมายรองคือใคร
  • คุณเป็นใคร ตอนนี้คุณอยู่ที่ไหนแล้ว
    และสิ่งที่คุณต้องการจะทำสำหรับชีวิตและการงานคืออะไร
  • คุณจะวางตำแหน่งจุดไหนให้ตัวคุณเอง
    จุดไหนที่คุณจะได้เปรียบมากที่สุด เป็นที่ต้องการมากที่สุด
  • ความมั่นคงในความหมายของคุณคืออะไร
  • อะไรคือสิ่งที่แตกต่างในตัวคุณและอะไรที่เป็นศักยภาพในตัวคุณ
    จะใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างไร
  • อะไรที่ทำให้คุณแปลกแตกต่าง โดดเด่นจากคนอื่น คุณมีต้นทุนอะไรอยู่บ้าง
  • ทำ SWOT เริ่มโดยหาโอกาส แล้วค่อยคิดถึงต้นทุน
  • ข้อดีข้อเสียอะไรคือสิ่งที่ใช้การได้ และใช้การไม่ได้
  • สมมติว่าคุณเป็นคู่แข่ง คุณจะวิจารณ์ตัวเองอย่างไร
  • คุณมีคุณค่าเท่าไหร่ต่อองค์กรของคุณ
  • งานใดที่คุณทำได้ดี และมีความสุขที่ได้ทำมัน งานในฝันของคุณคืออะไร
  • อะไรที่จะทำให้เจ้านายคุณเพิ่มเงินเดือนให้คุณ
  • อะไรที่คุณอยากให้มีในแบรนด์คุณ แล้วยังไม่มีในตอนนี้ จะทำให้มีได้อย่างไร
  • อะไรคือสิ่งที่คุณปรารถนาอย่างแท้จริง
  • อะไรที่เป็นข้อเสนอที่ไม่เหมือนใครของคุณ อะไรคือความคิดที่ยิ่งใหญ่ของคุณ
  • นิยามแบรนด์ที่เป็นตัวตนของคุณดูสิ ด้วยคำคุณศัพท์หรือคุณลักษณะสั้นๆ
  • ถ้าคุณเป็นสัตว์คุณเป็นอะไร ถ้าคุณเป็นรถเป็นรถอะไร สีอะไรที่บ่งบอกถึงความเป็นคุณได้
  • สีที่เป็นสัญลักษณ์ของคุณคือสีใด
  • แบรนด์ของฉันคือ …… เพราะว่า……
  • คุณสมบัติใดที่สำคัญสำหรับในสายงานคุณหรือธุรกิจของคุณ
  • คุณสามารถเป็นผู้ชำนาญการในด้านใดได้บ้าง และทำอย่างไรจึงจะเป็นที่รับรู้ได้บ้าง
  • ประเด็นใดที่คุณมีความรู้ความเข้าใจมากเป็นพิเศษ ใครคือผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น
  • คุณมีมรดกทางสายเลือด โรงเรียน ชื่อเสียง รางวัล ชมรม การอบรม อะไรบ้างหรือไม่
  • ลูกค้าหรือตลาดเป้าหมายของคุณบ่นเรื่องอะไร มีวิธีการแก้ไขปัญหาใหม่ๆหรือไม่
  • ค้นหาสำรวจตัวคุณ ภาพลักษณ์ไหนคือจุดเด่น
    ส่วนไหนดูดี ส่วนไหนแย่ คุณต้องการเน้น แก้ไขส่วนไหน
  • เสื้อผ้าแบบไหนที่จะช่วยแสดงความเป็นตัวตนที่คุณเป็น และต้องการเป็นได้
  • ทรงผมแบบไหนที่จะเป็นแบรนด์ให้คุณ
    อุปกรณ์อะไรที่คุณจะใช้เพื่อแสดงตัวตนเน้นการรับรู้ได้บ้าง
  • อะไรคือเครื่องหมายการค้าของคุณ คนทั่วไปจะนึกถึงคุณอย่างไร
  • วลีใด คำพูดใดที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณ วิธีการพูดแบบใด
    สำเนียงแบบใด เสียงคุณบ่งบอกอะไรบ้าง
  • ตำแหน่งงานของคุณคืออะไร เรียกให้มันดูดีกว่านี้ได้ไหม
  • ชื่อของคุณฟังดูเป็นอย่างไร แก้ไขได้ไหม ใช้อะไรแทนได้บ้าง
  • กลุ่มหรือองค์กรใดที่คุณต้องการเข้าไปมีส่วนร่วม เครือข่ายแบบใดที่คุณต้องการ
  • คุณจะเข้าไปในเครือข่ายนั้นได้อย่างไร คุณจะสร้างเครือข่ายของคุณได้อย่างไร
  • ใครจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในชีวิต ในการงาน ในเรื่องต่างๆ ได้
  • ตลาดไหน สังเวียนไหน ที่คุณสามารถโดดเด่นได้
  • คำบอกแนะนำตัวสุดประทับใจ 30 วินาทีของคุณคืออะไร

สุดยอดคำถามการดูจิต บริหารชีวิต ด้วยเข็มทิศชีวิต

  • ลองสังเกตแรงผลักในใจคุณ ทันทีที่มีความคิดเกิดขึ้นว่ามันจะจูงใจเราไปทำอะไร เพื่ออะไร
  • เรากำลังแทงตัวเองอยู่หรือเปล่า ได้เวลาวางมีดลงหรือยัง
  • วินาทีนี้ลองสังเกตใจตัวเอง เราทนอยู่ ทนทำ
    ทนจมลงไปในวิถีชีวิตที่ไม่ต้องการ เพราะเรากลัวอะไร
  • วันนี้เรายึด เรากำอะไร ไว้จนเป็นทุกข์บ้าง
  • วันนี้ในชีวิตคุณ มีอะไรที่คุณเลือกเพราะภาพลักษณ์ภายนอกแล้วกลายเป็นสิ่งที่สร้างภาระให้คุณหนักใจบ้าง
  • วันนี้คุณกำลังถูกใครหลอกอยู่บ้าง
  • เป้าหมายที่แท้จริงในชีวิตของเราคืออะไร
  • วันนี้เราทุ่มเทให้กับสิ่งนอกตัว จนลืมมีชีวิตไปหรือเปล่า
    ลองสำรวจสิ่งที่เลือกมาใส่ในชีวิตว่าเป็นภาระมากกว่าความสุขหรือเปล่า
  • วิถีชีวิตที่เราเลือก อยู่บนทางที่พาเราไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงของเราหรือเปล่า
  • คุณค่าที่แท้จริงของงานที่เราทำคืออะไร
  • ตอนนี้คุณคิดอะไรที่ใหญ่เกินไป มากเกินไป น้อยไป เหมาะสมพอดีหรือเปล่า
  • เราทุ่มเทแรงใจแรงกายให้กับอะไรมากที่สุด แล้วมันสำคัญที่สุดกับชีวิตของเราจริงหรือ
  • ความรักของเราทำให้คนที่เรารักเป็นภาระที่ต้องเติมเต็มให้เราหรือเป็นการสร้างความอิ่มเอมใจมากกว่า
  • วันนี้เราปลูกอะไรลงในใจ
  • เราสะสมบุญกุศลและทรัพย์ภายในไว้บ้างหรือเปล่า
  • วันนี้คุณเช็คเข็มทิศแล้วหรือยัง
Advertisements

About Aumnuay

มีความสุขที่จะเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ แล้วนำมาแบ่งปัน เล่าต่อ ผ่านงานเขียน สั้นบางยาวบ้าง แต่มั่นใจว่าคนอ่านจะได้ประโยชน์แน่นอน รับให้คำปรึกษาการตลาดออนไลน์ การทำ Content

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s